DẠY HỌC THỜI COVIT – 19

Tháng Mười Hai 1, 2021 9:06 chiều

Phóng sự: Giải pháp dạy và học trực tuyến hiệu quả của Trường Tiểu học Nam Sơn huyện Đức Trọng – Tỉnh Lâm Đồng.

Năm học 2021 – 2022 là một năm học đặc biệt đối với các em học sinh, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh. Khắc phục mọi khó khăn, ngành giáo dục và đào tạo đã và đang nỗ lực phối hợp với các ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học một cách linh hoạt, phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh COVID-19, vừa đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định…

Làm thế nào để dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả nhất đang là vấn đề khiến các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, cha mẹ và học sinh quan tâm.

Để hiểu sâu hơn về vấn đề đó chúng ta hãy cùng đến với phóng sự ngắn: Giải pháp dạy và học trực tuyến hiệu quả của Trường Tiểu học Nam Sơn huyện Đức Trọng – Tỉnh Lâm Đồng.

Sau buổi lễ khai giảng được tổ chức bằng hình thức truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình Lâm Đồng vào ngày 15-09-2021. Ngày 20 tháng 9 năm 2021 các em học sinh trên đia bàn Lâm Đồng nói chung và các em học sinh trường tiểu học Nam Sơn huyện Đức Trọng nói riêng, bắt đầu bước vào năm học mới.

Tiếng trống trường đã điểm, năm học mới bắt đầu. Một năm học có thể nói đặc biệt hơn các năm học trước là các em bắt đầu làm quen với hình thức học trực tuyến, và một câu hỏi đặt ra liệu các em  học sinh có đầy đủ trang thiết bị để học tập hay không ? và theo kết quả khảo sát của nhà trường, gần 90 phần trăm học sinh có đủ điều kiện tham gia học trực tuyến, đó là một điều may măn đối với nhà trường trong giai đoạn hiện nay.

Việc tổ chức giảng dạy trực tuyến được thể hiện thông qua một số ứng dụng phố biến như Google Meet, Zoom, Microsoft Teams, riếng đối với các em học sinh lớp 1, lớp 2 học qua truyền hình VTV7.

Sau những tuần đầu tiên giảng dạy trực tuyến giáo viên và học sinh đã có nhiều nổ lực để đảm bảo chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó cũng gặp không ít khó khăn như có những em khó trao đổi vì lý do khách quan về đường truyền thiết bị, và cũng có những em chưa thật sự nghiêm túc trong quá trình giáo viên giảng dạy, kiểm tra việc học tập.

Đứng trước những khó khăn, là những trăn trở của người giáo viên là làm thế nào khi học sinh chưa có thói quen làm việc online, làm thế nào để các em tập trung trước màn hình trong vòng 2 đến 3 tiếng đồng hồ, hoặc là làm sao để giúp cho các em vào mạng tốt và làm sao để giúp cho các em ghi chép được, làm sao để giúp cho các em không những học được những năng lực kiến thức mà giúp cho các em có những thái độ học tập hợp lý nghiêm túc và chính những điều này đặt ra cho người giáo viên một thử thách mà thử thách này lại tìm ra được những giải pháp dạy học cực kì hiệu quả, Đó là Giáo viên phải  tự trang bị cho mình khả năng, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phần mềm, hệ thống dạy học trực tuyến để hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn cho các em, Ở những nơi không có điều kiện về mạng, kỹ thuật thì cần tìm giải pháp để giao bài, giao nhiệm vụ cho học sinh như soạn bài ôn tập, in và thông báo phụ huynh đến nhận.

Giáo viên dành thời gian thiết lập các mối quan hệ, làm quen kết nối với học sinh và cha mẹ học sinh. Chuẩn bị các hoạt động dạy học cũng như các trò chơi, video clip với các hoạt động khởi động vui nhộn tạo bầu không khí thoải mái trong lớp học. Giáo viên luôn cài chế độ hình ảnh nổi lên màn hình chính, luôn tương tác với học sinh, ghi nhận và khen thưởng trong quá trình dạy học. Qua đó, tạo mối thân thiện giữa giáo viên và học sinh, hướng dẫn học sinh cần chậm hơn bình thường, tránh việc vô ý tạo ra áp lực thời gian cho học sinh vì nó sẽ làm triệt tiêu hứng thú học tập của các em.

Bên cạnh đó, Dự giờ là hoạt động chuyên môn của quá trình giảng dạy, là một hình thức tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ của giáo viên. Đây là một việc làm rất cần thiết đối với giáo viên, vì nó sẽ tạo điều kiện cho các giáo viên trao đổi kinh nghiệm, học tập, giúp đỡ lẫn nhau trong việc nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, từ đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm chuyên môn, nghề nghiệp của giáo viên.

Với ý nghĩa đó, trong nhiều năm qua, và trong năm học này hoạt động dự giờ ở Trường tiểu học Nam Sơn đã được triển khai và trở thành hoạt động chuyên môn thường xuyên của nhà trường. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường trong việc triển khai kế hoạch dự giờ, các tổ chuyên môn đã căn cứ vào lịch giảng dạy để lên kế hoạch thời gian dự giờ có sự tham gia của tất cả giáo viên trong tổ. Tổ chức thực hiện dự giờ đối với mỗi giaó viên trong tổ theo kế hoạch.